วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

มูลนิธิอานันทมหิดล



เนื่องในโอกาสวันมหิดล ซึ่งตรงกับวันที่ 24 กันยายน อันเป็นวันคล้ายวันทิวงคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ซึ่งทรงมีคุโณปการแก่วงการแพทย์ไทยเป็นอย่างสูง จนได้รับการยกย่องให้ทรงเป็น "พระบิดาแห่งวงการแพทย์ไทย"



ทุนมูลนิธิอานันทมหิดล เป็นทุนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2498 ทั้งนี้ เพื่อที่จะส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษาผู้มีความสามารถยอดเยี่ยม ให้ได้มีโอกาสไปศึกษาหาความรู้ขั้นสูงสุดจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยทรงพระราชดำริว่า เมื่อได้ศึกษาถึงขั้นสูงสุดแล้ว จะเห็นว่าศาสตร์ต่าง ๆ นั้นมีความสัมพันธ์กัน และสามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์และประเทศชาติได้ โดยเริ่มแรกได้ทรงพระราชทานนามแก่ทุนนี้ว่า "ทุนอานันทมหิดล" เพื่อเป็นพระบรมราชานุสรณ์ในสมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร โดยในลำดับแรกได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานทุนแก่ผู้สำเร็จการศึกษาวิชาการแพทย์เป็นประเดิม ด้วยทรงเจริญรอยตามพระยุคลบาทแห่งสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ผู้ทรงศึกษาวิชาแพทยศาสตร์ และสนพระทัยการสาธารณสุขของประเทศเป็นอย่างยิ่ง


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระดำเนินรอยตามพระราชบิดา ซึ่งทรงเล็งเห็นความจำเป็นในการสร้างสรรค์อาจารย์แพทย์และอาจารย์ในสาขาวิชาการต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยมีพระประสงค์จะให้บุคคลเหล่านั้นกลับมาเป็นครูที่ดี ช่วยปรับปรุงและส่งเสริมความรู้ในสาขาวิชาที่ยังบกพร่องให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น  


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานทุนแก่นักศึกษาให้ไปศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และด้านการแพทย์ยังต่างประเทศ จนสำเร็จการศึกษาและกลับมาทำคุณประโยชน์ให้แก่บ้านเมืองมาแล้ว ลำดับต่อมา เมื่อกิจการของ "ทุนอานันทมหิดล" ดำเนินการได้ผลดีมาเป็นระยะเวลา 4 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตั้ง "มูลนิธิอานันทมหิดล"เมื่อวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2502 และเมื่อมีความต้องการผู้เชี่ยวชาญในวิชาแขนงอื่น ๆ เพิ่มขึ้น ก็ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานทุนในสาขาต่าง ๆ เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันได้มีการพระราชทานทุนแยกเป็นแผนกต่าง ๆ ถึง 8 แผนก ดังนี้
  1. แผนกแพทยศาสตร์
  2. แผนกวิทยาศาสตร์
  3. แผนกวิศวกรรมศาสตร์
  4. แผนกเกษตรศาสตร์
  5. แผนกธรรมศาสตร์
  6. แผนกอักษรศาสตร์
  7. แผนกทันตแพทย์ศาสตร์
  8. แผนกสัตวแพทยศาสตร์
นับเป็นพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญ และประโยชน์อันยิ่งใหญ่ของความก้าวหน้าทางวิทยาการด้านต่างๆให้แก่คนไทยอย่างยิ่ง






<><><>
<><><>http://www.medicthai.com/admin/news_detail.php?id=4016#
http://kanchanapisek.or.th/kp11/organize/index.th.html
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น